Annecy มนต์เสน่ห์เมืองเก่า น่ารักละมุนละไม

วันนี้เรามีเมืองท่องเที่ยวที่สุดแสนคลาสสิกและโรแมนติกมาฝากค่ะ

Annecy (อันซี) ตั้งอยู่ในแคว้นโรห์น-อัลป์ (Rohne-Alpes) อยู่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ตัวเมืองตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาปอันซี ในฝรั่งเศส (Annecy Lake) และอยู่ห่างจากกรุงเจนีวา (Geneva) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประมาณ 35 กิโลเมตร

เราเริ่มต้นการเดินทางจากเมือง Grenoble ไป Annecy ด้วยรถไฟค่ะ ค่ารถไปกลับนั้นอยู่ที่ 40 Euro ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.45 ชั่วโมง

ก็มาถึงจุดหมายปลายทาง ทริปนี้เป็นการเที่ยวคนเดียวเดินทางคนเดียวในต่างประเทศครั้งแรกด้วย ตื่นเต้นและก็ท้าทายตัวเองมากๆ แต่ก็สนุกมากเช่นกัน สำหรับคนอื่นๆ แล้วการเที่ยวคนเดียวคงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเดินทางไปเที่ยวไหนคนเดียวมาก่อนเลยแบบเราแล้วหละก็ ถือเป็นอีก 1 ความกล้าที่ทำให้ตัวเองหลุดกรอบความกลัวออกมา ได้ค้นหาตัวเอง ได้หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ได้พบความสุขง่ายๆ  ได้พัก ได้คิด ฯลฯ หากใครยังไม่เคยขอให้ลองดูสักครั้งค่ะ

อันซีเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีทะเลสาปแสนสวย มีคลองน้ำใสสะอาดผ่านกลางเมือง ใจกลางเมืองนั้นบ้านเรือนยังมีความโดดเด่นของความเป็นเมืองแบบยุคกลาง มีที่ตั้งของปราสาทโบราณ บ้านเรือนสีสันสดใส มีดอกไม้บาน แสงแดดอุ่นๆ และผู้คนเมืองนี้สุดแสนชิลล์ มองไปทางไหนก็สบายตาสบายใจ

การเดินทางท่องเที่ยวรอบๆ เมืองนั้นส่วนใหญ่จะเป็นการเดินค่ะ ถ้าเดินมาจากสถานีรถไฟตามแผนที่แล้ว ก็จะเจอกับทะเลสาปก่อน ทะเลสาปอันซีเป็นทะเลสาปที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส น้ำใสสะอาดมาก เขาการันตีด้วยนะคะว่าน้ำในทะเลสาปแห่งนี้สามารถนำมาดื่มได้เลย  วันที่ไปถึงอากาศดีมากค่ะท้องฟ้าแจ่ม ใสตามสไตล์ของฝรั่งพอเจออากาศดีๆ แดดดีๆ ก็จะมานั่งชิลล์กันในสวนสาธารณะริมทะเลสาปมาปิคนิคทานอาหารกลางวัน นั่งอ่านหนังสือนั่งคุย นอนอาบแดดถือเป็นความสุขสุดๆ ของเขาเลยค่ะ

เดินมาเรื่อยๆ ในส่วนที่เรียกว่าย่านเมืองเก่าจะเป็นสองฟากฝั่งคลอง คือเมืองนี้มีคลองผ่านกลางเมืองน้ำใสสะอาดมาก ทั้งสองฟากฝั่งจะเป็นอาคารโบราณมีร้านอาหาร รกาแฟตั้งอยู่รายรอบ ถ้าทานแบบประหยัดก็มีตั้งแต่ 5 ยูโรขึ้นไป แต่ถ้าหากอยากนั่งร้านสวยๆ ชิลล์ริมคลองค่าใช้จ่ายก็เริ่มต้นที่ 15 ยูโรค่ะ ช่วงที่ทรายไปนั้นเป็นช่วงสปริงดอกไม้กำลังจะเริ่มบ้าน แต่ละร้านก็จะมีดอกไม้เล็กๆ น่ารักตั้งอยู่รอบๆ หากใครชื่นชอบในตัวเมืองนี้มีตลาดให้เดินช้อปปิ้ง มีของเก่าๆ มาขายมากมาย

อีก 1 สัญลักษณ์สำคัญที่คนมาเที่ยวที่นี่ต้องถ่ายรูปกลับไปทุกคนคือ Palais de L’Isle เป็นมุมกลางน้ำ ตั้งโดดเด่นอยู่ในคลองหาเจอง่ายมากค่ะ เคยเป็นที่อาศัยของตระกูลเดล ลิส์ล สร้างในศตวรรษที่ 12  แต่อีก 200 ปีกลายสภาพเป็นศาล จากนั้นก็เป็นคุก ซึ่งตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง  แล้วมาเป็นโรงกษาปณ์ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นที่ทำการของรัฐในศตวรรษที่ 15 แล้ว  กลับมาเป็นคุกใหม่อีกครั้งในช่วงปฏิวัตฝรั่งเศส  จนถึงปี 1986 ทางการฝรั่งเศสได้เข้าบูรณะใหม่ ใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ แสดงนิทรรศการ ประวัติศาสตร์ของเมืองอ้านซี และซาวัว และปัจจุบันมุมของอาคารแห่งนี้ก็ยังใช้เป็นสัญญาลักษณ์ ของเมืองด้วย

หลังจากที่เดินชมเมืองจนเหนื่อย ก็แวะกลับไปนั่งพักผ่อนหย่อนใจในสวนริมทะลสาปอีกครั้ง หากถามว่าชอบมุมไหนที่สุดในเมืองนี้ คงตอบว่าสวนสาธารณะริมทะเลสาปค่ะ ที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนจริงๆ ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ได้นั่งมองน้ำ ดูดอกไม้ ดูผู้คนทำกิจกรรม ก็มีความสุขแล้วค่ะ แต่หากเราอยากจะทำกิจกรรมทางน้ำเขาก็มีเรือปั่นไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว หรือจะนั่งเรือชมวิวทะเลสาปก็ได้ค่ะ ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 1 ชม. เสียดายจริงๆที่ไม่ได้นอนค้างที่เมืองนี้ หากมีโอกาสอีกจะไม่พลาดแน่ๆค่ะ

Annecy เป็นเมืองที่สวยงามมาก รูปถ่ายที่ถ่ายมา ยังไม่สามารถเก็บความสวยงามที่มีของเมืองนี้มาได้หมด หากใครมีโอกาสไปเที่ยวแถบฝรั่งเศสลองแวะไปที่เมืองนี้ดูนะคะ แล้วคุณจะหลงรัก Annecy เหมือนที่เรารัก :)

Giorgio Armani Maestro Fusion Foundation…รองพื้นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน

อยากมีคิ้วสวย ต้องเลือกอุปกรณ์ให้ถูก